Nga trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới

Nga vượt Nhật Bản trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới xét theo ngang bằng sức mua, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết.

Nga trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới - 1
Nga trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới (Ảnh minh họa: Getty).

Trong Triển vọng kinh tế thế giới được công bố đầu tuần này, IMF cho biết tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga vào năm 2024 lên tới 3,55% GDP toàn cầu tính theo ngang bằng sức mua (PPP). Tỷ lệ này của Nhật Bản chỉ là 3,38%.

Theo báo cáo, Nga đứng thứ 4 về PPP sau Trung Quốc (18,8%), Mỹ (15%) và Ấn Độ (7,9%).

Các số liệu mới nhất cho thấy hiện có 3 quốc gia BRICS – Trung Quốc, Ấn Độ và Nga – nằm trong số các nền kinh tế hàng đầu thế giới tính theo PPP.

“Trong những năm gần đây, Nga lần lượt vượt qua các đối thủ châu Âu như Anh, Pháp, Đức và bây giờ là Nhật Bản”, Evgeny Balatsky, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Vĩ mô tại Đại học Tài chính, nói.

Đầu tháng này, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết tỷ trọng của các nước BRICS trong GDP toàn cầu tính theo PPP đã tăng trưởng đều đặn để đạt con số hiện tại là 36,7%.

Dữ liệu của IMF cho thấy tỷ trọng GDP toàn cầu của các nước G7 (Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Canada, Italy, Nhật Bản) tính theo PPP đã giảm từ 50,42% năm 1982 xuống còn 29% vào năm 2024.

IMF cũng nâng dự báo tăng trưởng năm 2024 của Nga lên 3,6% trong năm nay, so với dự báo trước đó là 3,2%.

Tuy nhiên, IMF, hạ dự báo tăng trưởng của Nga năm 2025 từ mức 1,5% xuống 1,3%. Lý do IMF đưa ra là “tiêu dùng tư nhân và đầu tư chậm lại trong bối cảnh thị trường lao động thắt chặt và tăng trưởng tiền lương chậm hơn”.

Theo Dân trí

Tin cùng chuyên mục: