Sau vài ngày nắng nóng cháy da thịt với nhiệt độ khoảng 35 độ C, bất chợt từ đầu giờ chiều 9-12, Kuala Lumpur đổ cơn mưa lớn dai dẳng và trời tối sầm rất bất thường.

Ba ngày qua, thầy trò Park Hang-seo đã sớm sang Malaysia để thích nghi với điều kiện thời tiết nóng bằng những buổi tập giữa trưa giúp cầu thủ tăng cường khả năng chịu đựng. Thế nhưng cơn mưa đầu mùa khiến đất trời Kuala Lumpur se se lạnh như… Hà Nội làm người ta cũng dễ chịu hơn.

Đội tuyển VN sắp sửa chơi hai trận chung kết AFF Cup sau đúng 10 năm khao khát chức vô địch, không khác gì người Malaysia mộng mơ đăng quang sau tám năm. Ở vòng bảng, thầy trò ông Park đã từng thắng Malaysia 2-0 trên sân Mỹ Đình nhưng sẽ không dễ cho cuộc tái đấu tại “chảo lửa” Bukit Jalil.

Cách đây bốn năm, đội tuyển VN dưới thời HLV Miura từng thắng Malaysia ở sân Sha Ahlam lượt đi bán kết 2-1 (sau đó thua ngược 2-4 tại Mỹ Đình), khác với hoàn cảnh chủ nhà lúc này cảnh giác cao độ trên sân quốc gia Bukit Jalil.

Bất thường ở Kuala Lumpur! - ảnh 1
Đội tuyển Việt Nam tập giữa trưa ở Kuala Lumpur. Ảnh: TRÂM ANH

Bất lợi của tuyển VN là nghỉ ít hơn chủ nhà một ngày và phải mất công di chuyển sang Kuala Lumpur. Dĩ nhiên thầy trò ông Park buộc phải thích nghi, vì lượt về đối thủ Malaysia phải làm khách ở Mỹ Đình sẽ gặp khó khăn ngược lại tương tự.

Cả hai đều rất xứng đáng với những nỗ lực của mình để vào chơi chung kết AFF Cup 2018. Thầy trò ông Park bất bại, trong khi trận thua duy nhất của Malaysia là trước đội tuyển VN ở vòng bảng trên sân Mỹ Đình nhưng họ rất xuất sắc biến Thái Lan thành cựu vô địch.

Và dường như đội tuyển VN chưa gặp thách thức quá lớn sau sáu trận đấu. Khó nhất khi làm khách ở vòng bảng là tại… Myanmar hòa không bàn thắng. Sau đó, các tuyển thủ rất chắt chiu cơ hội để thắng 2-1 trên sân nhà Philippines vắng nửa đội hình phòng ngự ở bán kết lượt đi.

Đến lúc này, thầy trò Park Hang-seo mới đối diện khó khăn lớn nhất ở sân Bukit Jalil nóng như cái chảo lửa. 90.000 khán giả và cầu thủ Malaysia đều muốn đòi lại món nợ thua 0-2. Nhớ trận vòng bảng tại Hà Nội, người Malaysia khi tàn cuộc vẫn còn tức anh ách bởi họ kiểm soát bóng vượt trội với hơn 60% thời lượng.

Cầu thủ Malaysia đá trên chân chủ sân Mỹ Đình nhưng không may cho họ gặp phải hàng thủ VN quá cứng cáp. Cái hơn hẳn của học trò ông Park là khả năng tận dụng cơ hội, dù chỉ với hai pha sút cầu môn hiếm hoi của Công Phượng và Anh Đức đủ làm Malaysia ôm hận.

Trở về Kuala Lumpur, đội tuyển Malaysia trong trận chung kết lượt đi AFF Cup 2018 sẽ rất khó lường. Họ tích lũy quá nhiều kinh nghiệm sau cái thua và chắc chắn sẽ phân tích kỹ hàng thủ VN gần như không thay đổi.

Chỉ hy vọng HLV Park Hang-seo sẽ tìm ra đòn độc khác giúp các học trò trị sự bất thường của Malaysia, hoặc ít nhất là hòa để chờ tính sổ khách tại Mỹ Đình bốn ngày sau.

Malaysia quyết  thắng, tuyển Việt Nam thận trọng

Ông Park trong hai ngày qua đều cho cầu thủ tập vào buổi trưa nắng, nghỉ buổi chiều và chỉ tập duy nhất một buổi ngày 10-12 làm quen sân Bukit Jalil đúng vào giờ thi đấu (19 giờ 45). Đội tuyển VN rất cẩn trọng ở trận làm khách Malaysia bởi hiểu rõ sự lợi hại của họ với những cá nhân khỏe khoắn hơn và chơi bóng không ngại va chạm. Ai cũng hứa sẽ chơi hết sức để chiếm lợi thế cho trận lượt về. Trong khi đó, HLV Tan Cheng Hoe rất tự tin tuyên bố Malaysia rút ra nhiều bài học kinh nghiệm từ trận thua vòng bảng ở sân Mỹ Đình và tìm ra cách thắng tuyển VN. Thủ môn Marlias đòi “rửa hận”, còn chân sút Talaha muốn phá lưới Văn Lâm.

ĐĂNG HUY (Pháp luật TPHCM)