Trò hề của một số tổ chức nhân danh quốc tế đòi thả tự do cho Trương Duy Nhất và Đường Văn Thái

Mới đây thông tin một số tổ chức nhân danh quốc tế được cho là đã gửi tới Văn phòng Cao uỷ của Liên Hiệp quốc về Người tị nạn (UNHCR) ở Thụy Sĩ, kêu gọi cơ quan này hối thúc “Chính phủ Việt Nam trả tự do cho Đường Văn Thái và Trương Duy Nhất” đã làm nhiều người không nhịn được cười về cái “trò hề” mà những tổ chức này vẫn đang làm. Một người đã bị tuyên án 10 năm tù giam về các hoạt động vi phạm pháp luật vào đầu năm 2020 như Trương Duy Nhất và một kẻ vừa bị bắt vào ngày 14/4/2023 vừa qua khi xâm nhập trái phép vào Việt Nam nay lại được các tổ chức nhân danh quốc tế kêu gọi để đòi thả tự do là sao?
Theo đó, 19 tổ chức nhân danh là tổ chức nhân quyền quốc tế đã thực hiện chiêu trò trên bao gồm: Văn bút Mỹ (PEN Ameria), Phóng viên Không Biên giới (RSF)… và nực cười hơn khi có cả tổ chức “Việt Tân” và “Hội Anh em Dân chủ” – những tổ chức phản động lưu vong chuyên chống phá Việt Nam trong thời gian qua. Việc họ đưa ra những báo cáo, thông cáo hay tường trình này nọ để yêu cầu thả tự do cho các đối tượng chống phá đất nước Việt Nam đã được chúng tiến hành thường niên trong thời gian qua, chúng xem đó là cách để can thiệp vào công việc nôi bộ của Việt Nam về vấn đề dân chủ, nhân quyền cũng như nhằm hạ thấp uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.
Vậy nhưng cũng giống như những lần trước, những chiêu trò mà các tổ chức này đưa ra cũng thất bại hoàn toàn. Hành động vi phạm pháp luật sẽ phải chịu những hình thức xử lý nghiêm minh trước pháp luật, cho dù kẻ đó là ai. Trương Duy Nhất cũng đã bị tuyên án 10 năm tù giam và sắp tới đây Đường Văn Thái cũng sẽ phải chịu những hình thức xử lý nghiêm minh trước pháp luật là điều khó tránh khỏi sau những tháng ngày chống phá sống lưu vong nơi xứ người. Với Việt Nam, vị thế, vai trò đối với khu vực và quốc tế đang ngày càng được ghi nhận, khẳng định, việc Việt Nam là thành viên của Hội đồng nhân quyền quốc tế là minh chứng rõ nhất cho điều đó. “Quốc có quốc pháp, gia có gia quy”, những kẻ vi phạm pháp luật như Đường Văn Thái, Trương Duy Nhất sẽ phải chịu những hình thức xử lý nghiêm minh của pháp luật. Nếu có thả tự do thì nên tìm độ cao hợp lý để thả mà thôi!
Tống Giang

Tin cùng chuyên mục: